TinhhinhKhhoi8406

Giáo sư Nguyễn Chính Kết cho biết tình hình khối 8406 hiện nay

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/InterviewProfNguyenChinhKet_NAn-20070110.html

Nguyễn An, phóng viên đài RFA
Giáo sư Nguyễn Chính Kết, thành viên nhóm tranh đấu cho dân chủ 8406 và đại diện của Liên Minh Dân chủ Nhân quyền Việt Nam hiện đang có mặt tại Hoa kỳ sau một chuyến xuất ngoại khác thường. BTV Nguyễn An của ban Việt ngữ có cuộc phỏng vấn với ông.
Trả lời câu hỏi cơ duyên nào đưa ông đến nước Mỹ trong dịp này, Giáo sư Kết nói là ông muốn sang Mỹ để nhận giải thưởng của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam. Đã có passport được nhà nước Việt Nam cấp từ lâu, ông dễ dàng xin được visa nhập cảnh Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh. Ông kể lại những chặng đường của chuyến đi như sau.
Giáo sư Nguyễn Chính Kết: Tôi nhận thấy tôi không thể nào đi qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất như mọi người phải đi vì kinh nghiệm cho thấy là chắc chắn nhà nước Việt Nam sẽ chặn lại không cho tôi đi, vì tôi là một người đang tranh đấu cho tự do dân chủ và nhân quyền ở trong nước. Vì thế tôi đã tìm một cách khác để đi là qua cửa khẩu Mộc Bài ở Tây Ninh.
Nhưng tại đó họ cũng khám phá ra tôi nằm trong danh sách không được đi. Khi ra khỏi cửa khẩu Mộc Bài dự định trở về thì có một anh xe ôm hỏi tôi có muốn qua Cambodia một cách khác không. Lúc ấy tôi quyết định sử dụng cái quyền tự do đi lại mà hiến pháp Việt Nam cũng như công ước quốc tế đã quy định…
Nguyễn An: Nhưng không được công an cho phép…
Giáo sư Nguyễn Chính Kết: Nhưng mà tôi đã có giấy Passport và visa của Mỹ rồi! chỉ có cái lệnh của cửa khẩu Mộc Bài là không cho tôi đi thôi. Tôi cho rằng cái lệnh này là một cái lệnh vi hiến.
Nguyễn An: Thưa ông nói tóm tắt thì ông đi sang Mỹ một cách hợp pháp với chính phủ Hoa kỳ. Ông được phép đi lại vì chính phủ Việt Nam đã cấp cho ông Passport, nhưng ông lại không được chính thức đi qua cửa khẩu?
Trước khi tôi đi, chúng tôi cũng có bàn với nhau và đồng ý rằng thời này, tức là sau khi Việt Nam đã gia nhập WTO rồi, thì chuyện tôi trở về sẽ dễ hơn và nhà nước Việt Nam khó có một lý do chính đáng để không cho tôi trở về. Tôi không xin tỵ nạn ở bất kỳ quốc gia nào, tôi có passport Việt Nam thì khi tôi đi nước khác trở về là tất nhiên về Việt Nam thôi!
Giáo sư Nguyễn Chính Kết: Đúng vậy.
Nguyễn An: Thế thì khi ông về chắc cũng có rắc rối đây, nhưng chuyện ấy để sau. Bây giờ xin hỏi ông thêm một câu ngắn gọn về chuyến đi này: Thế ông có định quay trở lại không?
Giáo sư Nguyễn Chính Kết: Chắc chắn là tôi sẽ quay trở về. Khi xin visa ở toà tổng lãnh sự Hoa kỳ tôi có nói với họ rằng điều quan trọng với tôi không phải là đi qua Mỹ, mà là đi qua Mỹ thì có trở về được không.
Trước khi tôi đi, chúng tôi cũng có bàn với nhau và đồng ý rằng thời này, tức là sau khi Việt Nam đã gia nhập WTO rồi, thì chuyện tôi trở về sẽ dễ hơn và nhà nước Việt Nam khó có một lý do chính đáng để không cho tôi trở về. Tôi không xin tỵ nạn ở bất kỳ quốc gia nào, tôi có passport Việt Nam thì khi tôi đi nước khác trở về là tất nhiên về Việt Nam thôi!
Nguyễn An: Và ông nhất định trở về dù biết là sẽ gặp khó khăn?
Giáo sư Nguyễn Chính Kết: Chắc chắn rồi! Khó khăn ấy là cái giá phải trả cho những gì mà tôi đã làm được trong thời gian tôi ở Hoa kỳ và các nước khác.
Nguyễn An: Xin cảm ơn giáo sư Nguyễn Chính Kết, và bây giờ xin trở lại với những hoạt động của nhóm 8406.
Thưa ông, kể từ khi thành lập vào ngày 8 tháng tư năm 2006 với 118 người ký tên, cho đến nay, nhóm 8406 và nói chung những nhà tranh đấu dân chủ đã làm được những gì cho mục tiêu tranh đấu dân chủ nhân quyền cho Việt Nam?
Giáo sư Nguyễn Chính Kết: Chúng tôi hoạt động theo một tiến trình mà trước đây khối 8406 đã đề ra gồm 4 giai đoạn và 8 bước. Giai đoạn đầu tiên là thực hiện quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, đồng thời đặt nền tảng cho các nhân quyền và dân quyền khác.
Giai đoạn này chúng tôi đã thực hiện được 2 tờ báo giấy, không kể các trang web điện tử, đó là tờ Tự Do Ngôn Luận và Tự Do Dân Chủ. Tờ Tự Do Ngôn Luận là do Linh mục Chân Tín chủ nhiệm phát hành ở Sài Gòn và Huế. Và tờ Tự Do Dân Chủ do ông Hoàng Tiến làm chủ nhiệm là phát hành ở Hà Nội.
(Xin theo dõi toàn bộ cuộc phỏng vấn trong phần âm thanh bên trên)