8406vaUBCanadadieutran

Khối 8406 và Uỷ ban Canada về Tự Do Tôn Giáo cho Việt Nam Điều Trần Trứơc Chính Phủ Canada

Nhã Trân, phóng viên đài RFA
Khối 8406, một tập hợp những người Việt với chủ trương tranh đấu cho dân chủ, sau hơn một năm hoạt động đã nhận được ủng hộ mạnh mẽ của cả trong lẫn ngoài nước, trong đó có Ủy ban Canada Tranh đấu cho Tự do Tôn giáo ở Việt Nam.
Hôm thứ Tư, ngày 24-10-2007, Giáo sư Nguyễn Chính Kết đại diện cho Ủy ban Yểm trợ khối 8406, cùng nhà văn Mặc Giao Phạm Hữu Giáo, đại diện cho Uỷ ban Canada Tranh đấu cho Tự do Tôn giáo ở Việt Nam, đã ra điều trần trước Quốc hội và Bộ Ngoại giao Canada về hoạt động của khối 8406 và về cuộc đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam. Nhã Trân có cuộc phỏng vấn đại diện của hai đoàn thể này về buổi điều trần đó.
Ông Phạm Hữu Giáo : Thưa quý thính giả của Đài Á Châu Tự Do, chúng tôi là Uỷ Ban Canada Tranh Đấu cho Tự Do Tôn Giáo ở Việt Nam và một số hội đoàn người Việt ở Miền Tây Canada đến Ottawa ngày 24 tháng 10 để cùng uỷ viên ngoại vụ của Liên Hội Người Việt Canada là ông Lê Duy Cấn cùng đưa ông Nguyễn Chính Kết đến Bộ Ngoại Giao Canada để ông trình bày về vấn đề Việt Nam và đề nghị một số sự giúp đỡ. Cuộc nói chuyện đã diễn ra một tiếng rưỡi đồng hồ trong tinh thần thân mật và thông cảm.
Sau đó chúng tôi chuyển sang bên Quốc Hội Canada. Chúng tôi được Dân Biểu Rob Anders và một số dân biểu khác tổ chức một cuộc điều trần tại phong họp uỷ ban của quốc hội.
Nhã Trân : Xin chào Giáo sư Nguyễn Chính Kết.
Ông Nguyễn Chính Kết : Dạ vâng. Chính anh em ở đây và đặc biệt là ông Phạm Hữu Giáo cũng như là nhóm Tự Do Tôn Giáo của ông đã chuẩn bị vấn đề này cho tôi từ lâu, nhất là từ sau khi nghe tin tôi được khỏi bệnh thì ông đã mời tôi tới Calgary để gặp cộng đồng người Việt tại đấy nhằm thành lập Uỷ Ban Yểm Trợ Khối 8406, dồng thời để chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ với Quốc Hội và với Bộ Ngoai Giao.
Nhã Trân : Thưa ông Phạm Hữu Giáo, buổi điều trần tại Quốc Hội Canada có sự hiện diện đông đảo các thành viên quốc hội không ạ? Và bên Bộ Ngoại Giao Canada thì sao ạ?
Ông Phạm Hữu Giáo : Tôi đã đi làm lobby tại Quốc Hội Canada nhiều lần, hôm nay lần đâu tiên tôi thấy một số đông đảo dân biểu và nghị sĩ, gồm có 20 dân biểu và nghị sĩ thuọc đủ 4 chính đảng trong Quốc Hội Canada tham dự. Rồi trong đó lại có thêm 4 bộ trưởng của Chính Phủ Canada, đặc biệt là có Bộ Trường Jason Kenney là người rất thân cận với Thủ Tướng Stephen Harper, và ông này là Bộ Trưởng Đa Văn Hoá & Di Sản của Chính Phủ Canada. Và cũng có đại diện các uỷ ban trong Quốc Hội Canada nữa.
Tại Bộ Ngoại Giao Canada, những người tiếp chúng tôi đầu tiên có Giám Đốc Á Châu & Thái Bình Dương của Bộ Ngoại Giao, có Phụ Tá Giám Đốc Chương Tình Viện Trợ của Canada cho ngoại quốc, có người phụ trách vấn đề nhân quyền trong Bộ Ngoại Giao Canada. Và đặc biệt là người liên lạc là Trưởng Văn Phòng Việt Nam, Cam Bốt, Brunei và một số quốc gia khác của vùng Đông Nam Á.
Dạ vâng. Chính anh em ở đây và đặc biệt là ông Phạm Hữu Giáo cũng như là nhóm Tự Do Tôn Giáo của ông đã chuẩn bị vấn đề này cho tôi từ lâu, nhất là từ sau khi nghe tin tôi được khỏi bệnh thì ông đã mời tôi tới Calgary để gặp cộng đồng người Việt tại đấy nhằm thành lập Uỷ Ban Yểm Trợ Khối 8406, dồng thời để chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ với Quốc Hội và với Bộ Ngoai Giao.
Nhã Trân : Thưa Giáo Sư Nguyễn Chính Kết. Là người điều trần trước Quốc Hội và Bộ Ngoại Giao Canada, ông có thể chia sẻ những điều ông đã trình bày không ạ?
Ông Nguyễn Chính Kết : Dạ vâng. Tôi có hai buổi điều trần, một ở Bộ Ngoại Giao và một ở Quốc Hội. Nội dung cuộc điều trần nói về cuộc tranh đấu cho tự do dân chủ và nhân quyền ở trong nước và sự ủng hộ của người Việt hải ngoại, đặc biệt là sự thành lập Khối 8406 cũng như là hoạt động của Khối 8406 cho cuộc tranh đấu cho tự do dân chủ trong nước.
Ông Phạm Hữu Giáo : Trong vòng một tiếng rưỡi đồng hồ, Giáo sư Nguyễn Chính Kết đã trình bày sự hình thành của Khối 8406, cuộc tranh đấu của Khối 8406, và những mong muốn Chính Phủ Canada có những biện pháp cụ thể để giúp cho cuộc đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ tự do ở Việt Nam.
Nhã Trân : Thưa Giáo Sư Nguyễn Chính Kết, bên cạnh phần trình bày về hoạt động và thành quả của Khối 8406 cũng như về công cuộc đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền ở trong nước, ông có đưa ra một kết luận hay kêu gọi nào vớí Chính Phủ Canada không ạ?
Ông Nguyễn Chính Kết : Tôi nói về cách mà Quốc Hội cũng như Bộ Ngoại Giao Canada có thể làm để ủng hộ cuộc tranh đấu của người dân Việt Nam ở trong nước.
Nhã Trân : Thưa Giáo Sư Nguyễn Chính Kết và ông Phạm Hữu Giáo, Quốc Hội và Bộ Ngoại Giao Canada đã phản ứng ra sao sau khi nghe các điều trần?
Ông Nguyễn Chính Kết : Qua cuộc trình bày của tôi thì họ hiểu rõ hơn về Khối 8406 cũng như là cuộc đấu tranh cho tự do dân chủ ở trong nước, đồng thời họ cũng hiểu rõ hơn sự vi phạm nhân quyền của nhà cầm quyền Việt Nam ở mức độ nào. Họ hỏi ý kiến của tôi về những vấn đề như là làm sao để có thể áp lực Việt Nam tôn trọng nhân quyền và vấn đề viện trợ thì cần phải đi kèm với áp lực như thế nào.
Và nếu bây giờ cải thiện nền kinh tế trong nước thì có thể tự nhiên sẽ dẫn đến sự cải thiện dân chủ hay không. Rồi họ cũng thắc mắc về việc đàn áp tôn giáo trong nước, đặc biệt là ở những vùng thôn quê hay là ở vùng dân tộc thiểu số trên cao nguyên chẳng hạn, nó có khác với bộ mặt tự do ở các thành thị hay không, v.v.
Ông Phạm Hữu Giáo : Ông Nguyễn Chính Kết đã trình bày vấn đề Việt Nam cũng như những yêu cầu của Khối 8406 để nhờ Quốc Hội Canada giúp cho những việc cụ thể trong cuộc tranh đấu cho nhân quyền và tự do. Sau đó có những cuộc trao đổi ý kiến, góp ý kiến hết sức là thân mật và đi vào những chi tiết cụ thể.
Chúng tôi coi cuộc gặp gỡ Bộ Ngoại Giao và Quốc Hội Canada là một thành công. Và chính ông Nguyễn Chính Kết cũng phải thú nhận rằng đây là lần đầu tiên ông được tiếp xúc với các giới chức cao cấp cùng số đông dân biểu quốc hội trong một cuộc hội họp với tinh thần tương kính và trao đổi kỹ lưỡng như thế. Đó cũng là một điểm tốt cho cuộc tranh đấu cho nhân quyền và tự do dân chủ
Nhã Trân : Thưa, Uỷ Ban Yểm Trợ Khối 8406 và Uỷ Ban Canada Tự Do Tôn Giáo cho Việt Nam có suy nghĩ thế nào về hai cuộc điều trần tại Quốc Hội và tại Bộ Ngoại Giao Canada vừa rồi? Nói một cách khác, hai cuộc điều trần này có kết quả ra sao, hay ít ra thì tác động thế nào đến Chính Phủ Canada?
Ông Nguyễn Chính Kết : Họ hứa là họ sẽ cố gắng hết sức để khi nói chuyện với Chính Phủ Việt Nam thì đặt thẳng vấn đề nhân quyền ra. Và tôi nghĩ là trong các cuộc gặp gỡ này họ hiểu rõ hơn rất là nhiều, đặc biệt là họ xác tín hơn vì tôi là một nhân chứng trong cuộc tranh đấu của người dân trong nước cũng như về sự đàn áp của Chính Phủ Việt Nam.
Nhã Trân : Xin cảm ơn Gíáo Sư Nguyễn Chính Kết, đại diẹn cho Uỷ Ban Yểm Trợ Khối 8406 và ông Phạm Hữu Giáo, đại diện Uỷ Ban Canada Tự Do Tôn Giáo cho Việt Nam, về cuộc phỏng vấn này.