Trả lời phỏng vấn đài Chân Trời Mới
về cuộc biểu tình chống Nguyễn Minh Triết

Thanh Vân: Xin anh cho biết cảm tưởng về cuộc biểu tình của đồng bào Việt Nam hải ngoại phản đối ông Nguyễn Minh Triết trong những ngày vừa qua.

Nguyễn Chính Kết: Tôi trả lời câu phỏng vấn này với tư cách một người tranh đấu cho tự do dân chủ ở trong nước nhưng hiện đang công tác ở nước ngoài. Cảm tưởng đầu tiên của tôi là rất vui mừng và khá ngạc nhiên, thứ ngạc nhiên đầy hứng thú, khi thấy người Việt hải ngoại phản ứng hết sức mãnh liệt với Nguyễn Minh Triết như vậy. Trong các cuộc biểu tình tại New York, Washington DC và Nam California, số lượng đông đảo lên đến 2, 3 ngàn người làm tôi vô cùng xúc động. Xúc động vì thấy đồng bào hải ngoại đang chiến đấu dùm chúng tôi, đang biểu lộ dùm chúng tôi những nỗi đau đớn, những điều phẫn uất của chúng tôi với kẻ đứng đầu lãnh đạo bộ máy đang đàn áp chúng tôi. Đồng bào hải ngoại đang biến chính thủ đô Mỹ và những nơi Nguyễn Minh Triết đặt chân đến thành chiến trường để đấu tranh tự do dân chủ cho quê hương mình. Những người biểu tình ấy đã trở thành những chiến sĩ đấu tranh hoà bình, và họ đang biến hậu phương là nước Mỹ, nơi họ đang sống, thành tiền tuyến. Đồng bào trong nước đang bị nhà cầm quyền độc tài đàn áp, bóc lột cách bất công, nhưng lại bị bịt miệng không nói được. Vì thế, bằng những cuộc biểu tình đông đảo này, đồng bào hải ngoại đã phải thay người dân trong nước nói cho người lãnh đạo cao cấp nhất của Việt Nam biết những nỗi bất bình, sự phẫn nộ cao độ của họ.

Qua cuộc biểu tình này, người Việt hải ngoại chứng tỏ cho thế giới và người Việt trong nước thấy một cách thật cụ thể tình tự yêu quê hương dân tộc của họ tha thiết thế nào, ý thức đồng trách nhiệm với đồng bào trong nước trong cuộc đấu tranh cho tự do dân chủ lớn thế nào… Qua cuộc biểu tình này, đồng bào trong nước, đặc biệt các nhà đấu tranh dân chủ, thấy họ không cô đơn mà luôn được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của đồng bào ruột thịt hải ngoại. Đó là một cách hữu hiệu nhất khích lệ đồng bào trong nước, giúp họ vượt thắng sợ hãi để mạnh dạn đấu tranh, vì sát cánh với họ luôn luôn có sự hậu thuẫn của người Việt hải ngoại, và qua đó, họ được sự ủng hộ nhiệt liệt của quốc tế.

Nhưng có một điều mà tôi cảm thấy hết sức đáng tiếc, là tôi đang ở Toronto Canada thời gian này, mà tôi không cùng với đồng bào hải ngoại tham gia cuộc biểu tình này để nói lên sự ủng hộ nhiệt tình của tôi đối với cuộc biểu tình này, và cũng để góp phần nói lên tiếng nói phẫn nộ đối với tập đoàn cộng sản đang cai trị đất nước cách độc tài và phi nhân. Lý do là vì tôi đang điều trị bệnh lao phổi tại đây, và vẫn còn trong tình trạng bị cách ly với mọi người.


Thanh Vân: Còn chính việc Nguyễn Minh Triết sang Mỹ để tiếp xúc với Tổng Thống Bush, chính giới và doanh nhân Hoa Kỳ, thì anh nghĩ thế nào?

Nguyễn Chính Kết: Bao lâu bộ chính trị CSVN còn tham vọng nắm giữ muôn đời độc quyền cai trị dân tộc Việt Nam thì tất cả mọi lời nói của họ, dù có vẻ chân tình hay thành thật tới đâu, cũng như tất cả mọi việc họ làm, dù có vẻ tốt lành đến đâu, cũng đều đáng nghi ngờ. Vì họ là những người đóng kịch dối trá rất tài nghệ. Họ luôn luôn cố gắng tạo cho họ một cái vỏ thật đẹp bên ngoài nhằm che dấu cái bản chất xấu xa, phản dân hại nước, ở bên trong. Điều này cũng tương tự như một tên trộm cướp giết người, một khi hắn vẫn tiếp tục chủ trương nghề trộm cướp và sẵn sàng làm bất kỳ tội ác nào, thì bất kỳ những việc làm hay lời nói tốt lành nào của hắn hầu hết chỉ là giả bộ. Nếu vì những lời ngon ngọt, những việc có vẻ tốt lành ấy mà ta liền nghĩ rằng tên trộm cướp ấy tốt để rồi tin hắn, tin những điều hắn hứa hẹn, thì có ngày hắn sẽ lường gạt, ăn trộm của ta, hoặc sẽ đánh hay giết ta.

Trên lý thuyết, những người cộng sản đều cho rằng mọi phương tiện đều là tốt miễn sao giúp họ đạt được mục đích. Vì thế, theo họ, tất cả những gì thuận lợi cho mục đích của họ đều là tốt, là đạo đức, là thánh thiện cả; còn tất cả những gì bất lợi cho mục đích của họ thì đều là xấu, là phi đạo đức, là vô luân cả. Tương tự như thế, tất cả những lời nói nào có lợi cho mục đích ấy dù không phù hợp với sự việc khách quan thì đều được họ coi là sự thật cả, và những lời nói nào bất lợi cho mục đích ấy, cho dù rất phù hợp với sự việc khách quan, thì đều bị họ coi là giả dối, là sai sự thật cả.

Tôi nghĩ rằng Tổng Thống Bush, các chính khách Hoa Kỳ, cũng như mọi người Việt hải ngoại cần phải nắm vững điều ấy để đánh giá cho chính xác giá trị sự thật trong những lời nói và việc làm của ông Nguyễn Minh Triết trong thời gian tại Mỹ cũng như khi ông về nước.

Trước đây, khi các nhà tranh đấu dân chủ chúng tôi tỏ ra không thể tin tưởng những gì người cộng sản nói, thì nhiều chính trị gia Mỹ cho rằng chúng tôi hơi quá đáng hay quá khích. Vì thế, sau vụ đàn áp các nhà dân chủ vừa qua, và sau khi có bức hình biết thét về Lm Nguyễn Văn Lý bị bịt miệng, tôi cảm thấy rất vui mừng khi ông Nguyễn Minh Triết và phái đoàn của ông đã sang tận Mỹ để nói chuyện với Tổng Thống Bush, các nghị sĩ, dân biểu và các chính trị gia của Hoa Kỳ. Nhờ vậy họ mới nhận ra được mức độ dối trá, trâng tráo, trắng trợn của tập đoàn cộng sản vượt quá mức độ mà họ thường nghĩ.

Qua một kinh nghiệm như thế họ mới hiểu được tại sao từ khi đảng cộng sản có mặt tại Việt Nam, dân gian ta lại có thành ngữ: “nói dối như Vẹm”. Đó là câu nói kết tinh một kinh nghiệm rất phổ biến của người dân khi họ có dịp tiếp xúc, nói chuyện hay làm việc với người cộng sản. Kinh nghiệm của người dân thời trước và thời nay đối với người cộng sản đều in hệt như nhau, vì bản chất dối trá của người cộng sản từ xưa đến nay chưa hề thay đổi. Thành ngữ ấy quá xúc tích, ngắn gọn, nên Cố Tổng Thống Việt Nam Cộng Hòa Nguyễn Văn Thiệu đã diễn giải thành ngữ ấy thành một câu giá trị để đời: “Đừng nghe những gì cộng sản nói, hãy nhìn những gì cộng sản làm”.