Phát biểu trước cuộc biểu tình tại Paris
(26-3-2007)

Kính thưa Quý Đồng Hương và Quý Vị Quan Khách,

Sau khi đã đạt được mục đích là gia nhập thành công WTO, CSVN không còn sợ áp lực của các nước tự do phương Tây đòi hỏi VN phải cải tiến về nhân quyền và dân chủ, nên trong dịp tết vừa qua, họ đã tiến hành một cuộc đàn áp và càn quét các nhà dân chủ trong nước. Mục đích của họ là tiêu diệt hay ít nhất là làm tê liệt những tiếng nói bất lợi cho tham vọng độc quyền cai trị vô thời hạn của họ trên quê hương VN thân yêu của chúng ta.

Trước cảnh những người yêu nước bị CS đàn áp như thế, những cuộc biểu tình tương tự như hôm nay diễn ra khắp nơi. Điều đó cho thấy cộng đồng người Việt hải ngoại đã tỏ tình liên đới và ý chí cùng sát cánh đấu tranh của mình với các nhà dân chủ trong nước, nhất là khi họ bị đàn áp, bị bỏ tù. Dịp tết vừa qua, CSVN đã đưa vào tù 7 người, trước đó vào tháng 11/2006, họ bỏ tù 8 người (đợt có Nguyễn Tấn Hoành, Trần Quốc Hiền, và vào tháng 9/2006, họ bỏ tù 4 người (đợt có Phạm Bá Hải, Trương Quốc Huy), chưa kể một số người bị tù trước đó nữa. Như vậy, trong khoảng 6 tháng nay, họ đã bắt ít nhất khoảng 20 nhà đấu tranh cho tự do dân chủ trong nước: đó quả là một tổn thất không nhỏ cho công cuộc đấu tranh.

Trước cảnh đàn áp đó, tôi thấy Quý Vị đã không thể ngồi yên thụ động nhưng đã ra tay hành động cách này hay cách khác mà cuộc biểu tình hôm nay là một chứng cớ. Người dân Việt đang bị đàn áp sẽ rất vui mừng trước ý thức trách nhiệm ấy của Quý Vị và rất mong ý thức này càng ngày càng phổ biến, lan rộng và ngày càng thể hiện mạnh mẽ hơn bằng những hành động cụ thể như cuộc biểu tình hôm nay. Thể hiện ý thức trách nhiệm ấy thành hành động chắc chắn đòi buộc chúng ta phải hy sinh thì giờ, sức khỏe, tiền bạc, công sức… Và chỉ có lòng yêu nước thực sự mới đủ sức mạnh để thúc đẩy chúng ta hy sinh như thế một cách lâu dài.

Thay mặt cho những người đang tranh đấu tại quốc nội, nhất là những người đang đau khổ, nạn nhân của những đàn áp bất công ở Việt Nam, tôi xin chân thành cám ơn Quý Vị. Xin Quý Vị hãy cùng với chúng tôi tại quốc nội cùng sát cánh đấu tranh cho bằng được để đất nước VN chúng ta được tự do dân chủ đích thực.