DoiThoaiphongvanGSNCKveLienMinhDanChuNhanQuyenVN

Đối Thoại phỏng vấn GS Nguyễn Chính Kết về Liên Minh Dân Chủ Nhân Quyên VN  

Giới Thiệu:
Thưa quý thính giả, chúng tôi đặc phái viên Duy Khang của Đối Thoại Online, qua phần tin khẩn, chúng tôi đã liên lạc được với giáo sư Nguyễn Chính Kết.
Sau đây là phần trao đổi giữa chúng tôi với giáo sư:

Duy Khang: Xin kính chào giáo sư Nguyễn Chính Kết.
Gs Nguyễn Chính Kết: Vâng, xin kính chào quý thính giả.
Duy Khang: Thưa giáo sư, chúng tôi vừa được biết kỹ sư Đỗ Nam Hải, giáo sư, và chị Phương Thi đã bị công an bắt giữ ngày 15 tháng 10, xin giáo sư cho biết lý do ạ.
Gs Nguyễn Chính Kết: Sáng nay vào khoảng 9 giờ, sau khi chúng tôi tụ tập nhau tại một quán cafe gồm có 3 người: Đỗ Nam Hải, chị Phương Thi và tôi. Chúng tôi bàn với nhau về nội dung bản tuyên bố thành lập liên minh dân chủ. Trong khi chúng tôi bàn với nhau thì công an đã ập đến để bắt chúng tôi về công an phường 9, quận Phú Nhuận, là phường cư trú của anh Hải. Họ chia chúng tôi ra mỗi người một phòng, và họ làm việc với chúng tôi chủ yếu là về vấn đề Liên Minh Dân Tộc. Sau đó thì anh Đỗ Nam Hải và chị Phương Thi,  tới khoảng 7 giờ thì tôi thấy anh Hải ra về. Nhưng trước đó thì tôi đã bị công an khoảng 20 người tới nhà tôi để khám xét phòng của tôi. Họ đã lấy đi 2 máy vi tính, một của tôi và một của con gái tôi, nó học đồ họa ... Sau đó thì tôi lại trở về công an phường 9 quận Phú Nhuận để làm việc. Cho tới khoảng gần 10 giờ thì họ cho tôi về. Còn chị Phương Thi và anh Đỗ Nam Hải thì tôi chỉ mới liên lạc được với anh Đỗ Nam Hải và biết được là anh ấy đã về sớm trước tôi. Ngày mai thì họ tiếp tục mời tôi lên làm việc, chắc chắn là về những nội dung ở trong 2 máy vi tính đó. Còn anh Đỗ Nam Hải thì ngày mốt sẽ được mời đi làm việc.
Duy Khang: Chúng tôi được biết Liên Minh Dân Chủ Nhân Quyền Việt Nam trên đường thành hình, xin giáo sư cho biết tiến trình thành hình và những khó khăn của Liên Minh ạ.
Gs Nguyễn Chính Kết: Về tiến trình thành hình thì theo lời đề nghị của nhiều người và cũng được sự chấp thuận của chúng tôi thì Khối 8406 trước đây đã kêu gọi sẽ ra đời một liên minh dân chủ hay liên minh dân tộc. Anh Đỗ Nam Hải là người soạn ra bài tuyên bố thành lập liên minh dân tộc đó. Nhưng trước khi anh soạn xong thì công an có lẽ đã đoán được điều đấy, có thể là do họ nghe qua điện thoại họ biết được và anh đã bị công an tới nhà để lấy máy vi tính đi như chúng ta đã biết.
Ngày hôm sau anh đã viết bản dự thảo tuyên bố thành lập liên minh trên giấy và ngay tối hôm đó anh đã đưa cho tôi và tôi đã chuyển bản thảo viết tay, sau khi tôi đánh máy lại thì tôi chuyển cho linh mục Nguyễn Văn Lý và linh mục Phan Văn Lợi. Sau đó thì chúng tôi có trao đổi thư từ qua lại để hoàn chỉnh bản dự thảo đó trong khi chúng tôi đang tiến hành việc soạn thảo. Sáng nay chúng tôi gặp nhau để tiếp tục bàn thảo về bản dự thảo đó đã được một số người góp ý thì công an ập tới. Như tôi đã kể, thì họ đã tịch thu máy vi tính của tôi sau khi làm việc cả ngày.
Khó khăn của liên minh dân chủ khi thành lập là chúng tôi phải làm rất gấp gáp sau khi anh Đỗ Nam Hải vừa mới viết xong bản dự thảo đó. Khi công an đã biết được điều đó lập tức chúng tôi phải làm sao để hoàn thành sớm để có thể ra lời tuyên bố đó. Phải nói đây là công lao rất lớn và tích cực của linh mục Nguyễn Văn Lý. Ông ta đã thay thế cho anh Đỗ Nam Hải vì không có máy vi tính và thiếu phương tiện liên lạc, cho nên đã hoàn chỉnh lời kêu gọi đó sau khi đã xin ý kiến của rất nhiều người. Linh mục cũng sợ là nếu mà không ra gấp, nếu cứ hỏi ý kiến nhiều quá để có thể hoành chỉnh hơn nữa bản tuyên ngôn đó thì e rằng nhỡ công an mà ập tới chỗ linh mục Nguyễn Văn Lý làm việc và tịch thu máy vi tính thì sẽ không thể ra được tuyên bố thành lập đó cho nên ngài phải đưa ra gấp trong nội ngày hôm nay.
Đó là những khó khăn mà chúng tôi gặp phải khi đưa ra tuyên bố thành lập này, do đó chúng ta không thể nào đòi hỏi lời tuyên bố thành lập này hoàn chỉnh như chúng tôi mong ước. Tại vì nếu mà chúng ta chờ đợi thời gian để hoàn chỉnh thì có lẽ do sự cản trở của nhà nước, chúng ta sẽ không bao giờ ra được nữa. Cho nên việc chúng tôi phải tranh thủ để ra thì nó gặp rất nhiều khiếm khuyết. Có thể vẫn còn một số khiếm khuyết ở trong bản tuyên bố đó vì chúng tôi không thể tham khảo, không còn thì giờ để tham khảo được tất cả mọi người, mọi tần lớp.
Duy Khang: Chúng tôi rất chia sẻ với những khó khăn mà giáo sư và những nhà dân chủ trong nước đang phải đương đầu. Trước khi chấm dứt xin giáo sư chia sẻ một vài điều gì thêm với thính giả và độc giả của Đối Thoại Online?
Gs Nguyễn Chính Kết: Liên Minh Dân Chủ, Nhân Quyền có mục đích để liên kết tất cả những người có muốn đấu tranh cho tự do dân chủ của quê hương, không phân biệt tôn giáo, tuổi tác, nghề nghiệp, trình độ, v.v... Cho nên điều quan trọng mà tôi muốn nhắn nhủ, chia sẻ với tất cả mọi người đó là chúng ta cần phải gạt đi tất cả những dị biệt, những quyền lợi cá nhân, tự ái cá nhân, nói chung là chúng ta gạt đi những khác biệt nhỏ để chúng ta có thể liên kết lại thành một lực lượng cho có sức mạnh. Nếu chúng ta cứ quan tâm tới những cái nhỏ nhặt mà chúng ta quên mất cái đại cuộc là phải đoàn kết thì sức mạnh của chúng ta sẽ loãng đi rất nhiều. Đã gọi là liên minh thì cái quan trọng nhất là phải đoàn kết. Chúng tôi cũng rất mong liên minh này được nhiều người tham gia, nhiều đảng phái tham gia và được sự ủng hộ của toàn dân tộc, trong cũng như ngoài nước.
Duy Khang: Thay mặt quý thính giả và độc giả của Đối Thoại Online, chúng tôi chân thành cám ơn giáo sư Nguyễn Chính Kết đã dành cho chúng tôi buổi trao đổi đặc biệt  ngày hôm nay. Xin chúc giáo sư cũng như những nhà dân chủ được thành công trong vấn đề trước mắt.