Vợ giáo sư Nguyễn Chính Kết thuật lại
việc công an đến đọc lệnh truy nã
lúc ông không có ở nhà


2007.03.07
Việt Hùng, phóng viên đài RFA


Liên tiếp trong những ngày qua, cơ quan công an Việt Nam đã có những hành động trấn áp các nhà tranh đấu cho tự do và dân chủ ở quê nhà. Sau vụ bắt giam linh mục Nguyễn Văn Lý, sáng ngày 5-03 công an thành phố Hồ Chí Minh đã tới nhà giáo sư Nguyễn Chính Kết đọc lệnh truy nã và xét nhà trong khi giáo sư Kết đang xuất ngoại.

Tải xuống để nghe

Kể lại vụ việc, bà Bùi Ngọc Yến, vợ giáo sư Nguyễn Chính Kết nói với Việt Hùng của đài Á Châu Tự Do như sau:

Bà Bùi Ngọc Yến: Ngày 5-03 vừa qua, công an thành phố đến xét nhà tôi vào lúc 10: 30 AM và đọc lệnh truy nã chồng tôi. Mới đầu có ông Trần Đình Cẩm cùng công an khu vực và tổ phó an ninh.

Có 7 người và thêm một nữ công an nữa đến nhà tôi. Dù biết chồng tôi hiện đang xuất ngoại, có giấy tờ hợp pháp. Họ nói là họ đến đọc lệnh truy nã, nếu có chồng tôi ở nhà thì họ sẽ bắt tạm giam 4 tháng, còn không thì họ xét nhà.

Họ vào từ lúc 10: 30 AM, họ xét nhà, thu giữ những tài liệu trong nhà, họ bắt tôi phải ký vào những tài liệu mà họ thu giữ. Sau đấy tôi có yêu cầu họ cho tôi cái lệnh truy nã, lệnh xét nhà và bản tường trình nhưng họ chỉ đọc cho tôi nghe mà thôi…

Việt Hùng: Thưa bà Bùi Ngọc Yến, bà nói công an đến nhà đọc lệnh truy nã chồng bà, lý do mà cơ quan công an đưa ra truy nã là gì thưa bà?

Bà Bùi Ngọc Yến: Họ nói chồng tôi chống phá nhà nước, liên lạc với nước ngoài…

Chỉ làm việc theo lương tâm

Việt Hùng: Những tài liệu họ thu giữ của chồng bà để ở nhà là những tài liệu gì thưa bà?

Bà Bùi Ngọc Yến: Dạ thưa, trong đó có tờ Tự do Ngôn luận, nguyệt san Tự do Dân chủ… tất cả khoảng 36 tờ báo và một số tài liệu và chồng tôi lấy trên mạng Internet.

Việt Hùng: Cuối cùng các cấp chính quyền có đưa cho bà bản sao Lệnh khám nhà và Lệnh truy nã chồng bà cho gia đình hay không?

Bà Bùi Ngọc Yến: Thưa, họ có đưa cho tôi biên bản xét nhà, còn Lệnh Truy nã tôi có yêu cầu họ đưa cho tôi kể cả Lệnh xét nhà cũng như bản tường trình thì họ chỉ đọc thôi, họ không đưa, họ nói những giấy tờ đó họ giữ.

Việt Hùng: Và theo như bà cho biết, Lệnh Truy nã chồng bà là vì chồng bà có hành động tuyên truyền chống nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam?

Bà Bùi Ngọc Yến: Theo tôi, chồng tôi chỉ làm theo lương tâm và ý muốn xây dựng mà thôi, điều đó chồng tôi đã làm từ năm 2001, chồng tôi làm việc công khai chứ không có lén lút gì hết. Công khai là chồng tôi đấu tranh cho dân chủ, tôi chỉ biết như thế.

Đối với gia đình, chồng tôi là người chồng tốt, chồng tôi làm những việc tốt đối với bạn bè cho nên tôi nghĩ chồng tôi làm những việc đối với đất nước không có gì sai trái cả.

Một hành động khủng bố

Việt Hùng: Vừa rồi là lời bà Bùi Ngọc Yến, vợ của giáo sư Nguyễn Chính Kết, một nhà tranh đấu cho dân chủ tại Việt Nam.

Cũng vì xúc động, nên bà Bùi Ngọc Yến đã không thể tiếp tục thưa chuyện, tiếp tục tìm hiểu, chúng tôi đã nói chuyện với con gái của giáo sư Nguyễn Chính Kết là cô Nguyễn Chính Huyền Vi và được cô cho biết ý kiến.

Cô Huyền Vi: Dạ thưa, con cảm thấy đây là một hành động “khủng bố” tinh thần mẹ con và các chú thím, ông bà nội của con.

Khi mà họ đọc lệnh truy nã như vậy họ biết rõ là ba con không có ở nhà và như vậy thì không thể bắt được ba con, nhưng mà họ làm cho ông bà nội con, chú, thím và mẹ của con lo lắng hoang mang và đặc biệt ngày hôm đó mẹ của con ở nhà một mình.

Họ ập tới nhà xét nhà, riêng việc xét nhà của họ làm cho con cảm thấy họ phải cảm thấy xấu hổ về những hành động ấy, bởi vì hành động ấy đã xâm phạm vào tự do của người khác một cách trắng trợn…

Việt Hùng: Theo Lệnh Truy nã mà các cấp chính quyền đọc thì ba cô có những hành vi tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thì cô có cho rằng, ba cô đã và đang làm công việc đó hay không?

Cô Huyền Vi: Dạ thưa không! Theo con ba của con luôn đối xử và luôn là một người cha tốt và con cảm nhận được trong những việc mà ba đã làm từ trước đến nay là đấu tranh cho tự do nhân quyền và dân chủ ở Việt Nam là một hành động đúng đắn, bởi vì ba làm tất cả những điều đó vì ba nhìn thấy người dân khổ quá.

Thực sự ba làm những việc đó không liên quan đến chính trị …nhưng mà ba làm tất cả những việc đó chỉ vì ba yêu thương… Lương tâm của ba buộc ba phải làm như vậy…


TRỞ VỀ MỤC LỤC


________________________________________________________________________